Câu chuyện trà hoa vàng tam đảo
Câu chuyện trà hoa vàng tam đảo
23/02/2023

Ngày đó, có một người dân tộc Sán Dìu cứ thỉnh thoảng lại mang xuống một túi nilon những bông trà vàng tươi bán cho gia đình tôi. Lần nào mở gói hoa trà ra, bố tôi cũng “Ồ… À…” đầy tiếc nuối bởi những bông hoa có màu vàng óng, cánh dày mịn giống như sáp, chứng tỏ chúng được hái từ cây trà cổ thụ rất to nhưng hầu hết trong số chúng đã bị ủng hoặc lên men, không thể chế biến được nữa. Tuy thế, gia đình tôi vẫn thu mua bởi chúng tôi biết rằng, để hái được ngần ấy những bông hoa trà xuống núi, bà con đã phải đi một chặng đường dài vất vả với đầy niềm tin và hy vọng, chính bởi vậy gia đình tôi không nỡ để bà con đi về rồi không bao giờ quay lại nữa.

Một ngày nọ, tôi quyết tâm theo chân những người dân tộc tìm về nơi đã sản sinh ra những bông trà ấy. Sau hai ngày đường đi bộ, vượt qua nhiều đoạn đường trơn dốc bên cạnh vực sâu, ban ngày vừa phát quang bụi đường, vừa phải dò dẫm từng bước chân vì mây mù chắn lối; ban đêm nằm nghe chim kêu, vượn hú trong nỗi niềm khôn tả, cuối cùng tôi cũng tìm đến được bên những cây trà hoa vàng. Cảnh tượng choáng ngợp và ngỡ ngàng hiện ra ngay trước mắt là một màu vàng óng của những bông hoa tạo nên vẻ đẹp bình dị nhưng đầy cuốn hút, nhẹ nhàng mà kiêu sa. Từ giây phút ấy, tôi đã quyết định mở công ty riêng chuyên nhân giống và chế biến trà hoa vàng trên quê hương Tam Đảo, giúp bà con người dân tộc Sán Dìu thu hái và chế biến từ những cây trà tự nhiên quý hiếm đang bị bỏ ngỏ, cũng chính là một ẩn số của ngành trà Việt Nam và thế giới.

 

 

 

Với hành trình chiến lược phát triển thương hiệu cho Trà hoa vàng Tam Đảo, Công ty TNHH Tân Đại Dương Vĩnh Phúc đã nhận được sự ủng hộ và tín nhiệm sâu sắc của Lãnh đạo UBND huyện Tam Đảo, cùng địa phương xây dựng “Dự án Phục tráng và Phát triển vùng trà hoa vàng Tam Đảo”.  Sau những nỗ lực không ngừng, tháng 12/2019, Công ty TNHH Tân Đại Dương (TĐD VINH PHUC,CO) được thành lập tại thông Làng Chanh, xã Tam Quan, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ngay sau khi thành lập, Ban lãnh đạo Công ty TNHH Tân Đại Dương Vĩnh Phúc đã cùng với Ban lãnh đạo địa phương xây dựng Kế hoạch khôi phục và phát triển vùng nguyên liệu trà Hoa vàng tại xã Tam Quan. Theo đó, ngoài việc thu mua, bao tiêu toàn bộ diện tích trồng trà hoa vàng trên địa bàn huyện Tam Đảo, Công ty còn hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng và hái trà đúng quy cách, chuẩn kỹ thuật để thu được những bông hoa trà tốt nhất, đồng thời hướng dẫn bà con phân biệt được giống trà hoa vàng bản địa để gìn giữ và phát triển giống trà quý hiếm này. Hiện nay, nhiều người dân địa phương đã đưa cây trà hoa vàng về trồng tại vườn. Nhiều vườn cây đã cho thu hoạch lá sau 3 năm, còn sau 4-5 năm thì người trồng có thể thu hoạch hoa. 

 

 

Công ty TNHH Tân Đại Dương Vĩnh Phúc đã và đang tích cực hỗ trợ thu mua hoa trà tươi cho bà con với giá từ 400.000 – 600.000 đồng/kg thay vì chỉ 200.000 đồng/kg như trước. Nhờ đó, bà con cũng yên tâm để trồng, chăm sóc và cung cấp nguyên liệu về cho Công ty chế biến, giúp cho đời sống bà con đỡ nhọc nhằn hơn. Giờ đây có hộ ở Tam Đảo trồng loại cây này đã kiếm được 400 triệu đồng trong vụ thu hoạch hoa tươi đầu tiên.

 

          Hiện nay, sản phẩm trà hoa vàng Tam Đảo của Công ty TNHH Tân Đại Dương Vĩnh Phúc đã có chỗ đứng trên thị trường và nhận được sự yêu mến của bạn bè trong nước và quốc tế. Đó chính là thành quả bù đắp cho những nỗ lực mà người dân, lãnh đạo địa phương và Công ty Tân Đại Dương đã cố gắng trong suốt thời gian qua.

          Với tầm nhìn chiến lược năm 50 năm, Công ty TNHH Tân Đại Dương Vĩnh Phúc tự tin sẽ là thương hiệu Trà Hoa Vàng được nhiều người tiêu dùng nhắc đến như một niềm tự hào dân tộc về sản phẩm trà Việt mang tầm cỡ quốc gia cùng với giá trị văn hóa trà lâu đời mà cha ông ta đã cất công giữ gìn.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
no image
21/02/2023
Giới thiệuGiới thiệu